SCN ขนส่งก๊าซรายได้ดีด เห็นช่องลุยอีวีชาร์จเจอร์
ข่าวสาร
|
18 มิถุนายน 2567

      ดร.ฤทธี กิจพิพิธ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สแกน อินเตอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCN เปิดเผยว่า ทิศทางธุรกิจในไตรมาส 2/2567 จะยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องจากธุรกิจในทุกกลุ่มของบริษัท และส่งผลให้ภาพรวมรายได้ปี 2567จะเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้เติบโต 10-20% เมื่อเทียบกับปี 2566

      โดยการเติบโตจะมาจากธุรกิจขนส่งก๊าซธรรมชาติที่จะเพิ่มขึ้น หลังบริษัทชนะประมูลงานขนส่งก๊าซธรรมชาติ ปตท. ทำให้ขึ้นแท่นผู้ขนส่งก๊าซธรรมชาติ อันดับ 1 ของประเทศ โดยมีปริมาณขนส่งก๊าซธรรมชาติ รวมอยู่ที่ 1 ล้านกิโลกรัมต่อวัน ทั้งใน 6 พื้นที่ ซึ่งในปีนี้จะรับรู้รายได้เต็มปีในปี 2567 เป็นปีแรก

      ด้านสัมปทานขนส่งก๊าซ NGV ให้แก่ ปตท. ซึ่งเป็นธุรกิจโลจิสติกส์ของบริษัท, การซ่อมบำรุงสถานี NGV ทั่วประเทศไทย ปัจจุบันอยู่ 75% ของสถานีทั่วประเทศ เป็นสัญญารายได้ระยะยาว และปีนี้ยังมีการประมูลสัญญาที่หมดอายุของผู้ซ่อมบำรุงสถานีทั่วประเทศไทย บริษัทตั้งเป้าประมูลครบ 100% ในปีนี้

      นอกจากนี้ SCN ยังมีธุรกิจด้านการซ่อมบำรุงรถ ขสมก. ยังมีสัญญาซ่อมรถในช่วงครึ่งหลังอีก 5 ปี และคาดว่าจะได้รับรายได้ที่เพิ่มขึ้นจากจำนวนรถเก่า ขณะที่รับเหมาก่อสร้าง EPC ปัจจุบันยังงานก่อสร้างปั๊มน้ำมันในมือ (Backlog) ที่จะทยอยรับรู้เข้ามาต่อเนื่อง

      ดร.ฤทธี กล่าวว่า บริษัทยังได้มองหาโอกาสในการขยายธุรกิจใหม่ๆ ทั้ง ธุรกิจ EV Charger โซลาร์โฮม ตลอดจนการศึกษาการขยายธุรกิจพลังงานเพิ่มเติม ทั้งนี้บริษัทได้งบลงทุน 20 ล้านบาท ดำเนินโครงการ “Private PPA” และ “อีวี ชาร์จเจอร์” นำร่องพื้นที่หอพัก คอนโดมิเนียม

      เนื่องจากมองว่าปัจจุบันผู้ใช้รถ EV มีจำนวนมากขึ้น รวมถึงการเข้าไปศึกษาความเป็นไปได้ในการลงทุนการผลิตไฮโดรเจน หรือ บลูไฮโดรเจน รูปแบบใหม่ในอนาคต

      นอกจากนี้ บริษัท สแกน แอดวานซ์ เพาเวอร์ จำกัด หรือ SAP เตรียมเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ ปัจจุบัน SCN ถือหุ้นอยู่ที่ 61% โดย SAP ประกอบธุรกิจติดตั้งโซลาร์รูฟท็อปใน โรงพยาบาล ห้างสรรพสินค้า ต่างๆ มีการผลิตไฟฟ้าบนหลังคาในมือแล้วมากกว่า 36 โครงการ คิดเป็นกำลังผลิตไฟฟ้ารวมประมาณ 23 เมกะวัตต์ ซึ่งในปี 2567 บริษัทตั้งเป้าเพิ่มกำลังผลิตไฟฟ้าจากโซลาร์รูฟท็อปเพิ่มเป็น 30 เมกะวัตต์ เพื่อสนับสนุนการเติบโตต่อเนื่อง

      โดยอัตราผลตอบแทนจากการลงทุน (IRR) ต่อของโครงการอยู่ที่ 10% ตามแผนจะนำเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ คาดเข้าเทรดได้ช่วงครึ่งปีหลังปี 2567 นี้

      นอกจากนี้บริษัทยังมีธุรกิจพลังงานหมุนเวียน (Renewable Energy) ของ SCN ยังมีอยู่ที่ เมืองมินบู ปัจจุบันบริษัทมีโรงไฟฟ้า เฟส 1- 2 ปัจจุบันสามารถจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ หรือ COD และการรับรู้รายได้เข้ามาอย่างต่อเนื่อง


เราเป็นบริษัทชั้นนำและเป็นผู้นำทางธุรกิจ
ด้านพลังงานทางเลือก ที่จะช่วยให้ชีวิตของคุณดีขึ้น

ติดต่อเรา